05. Luận án tiến sĩ
Duyệt 05. Luận án tiến sĩ theo Năm xuất bản
Đang hiển thị 1 - 21 của tổng số 365 kết quả
Số kết quả/trang
Tùy chọn sắp xếp
- Ấn phẩmHoàn thiện phương pháp phân tích thống kê mối liên hệ kinh tế giữa đơn vị cung ứng và đơn vị tiêu dùng vật tư kỹ thuật(Trường Đại học Thương mại, 1985) Lê, Trần Hảo; Nguyễn, Thiệp; Vũ, Đình BáchPhân tích mối liên hệ kinh tế giữa đơn vị cung ứng và đơn vị tiêu dùng vật tư kỹ thuật theo phương pháp trước đây còn có nhiều hạn chế. Tác giả nêu phương pháp phân tích mới bằng hệ thống các chỉ tiêu : Tần số nhập, khối lượng luân chuyển, tổng chi phí luân chuyển
- Ấn phẩmNghiên cứu phương pháp đánh giá chất lượng súc thịt lợn thương phẩm(Trường Đại học Thương mại, 1987) Tạ, Văn Hài; Đặng, Đức Dũng; Lâm, Chi; Phạm, Quốc ThăngPhương pháp đánh giá chất lượng và phân hạng súc thịt lợn thương phẩm căn cứ vào hiệu xuất phầm mềm và dừa trên một hệ thống các chỉ tiêu chất lượng gồm chỉ số và chỉ tiêu được tiến hành lần đầu ở nước ta. Tác giả có nhiều đóng góp cơ sở lý luận phương pháp đánh giá chất lượng thịt lợn đạt độ chính xác cao, dễ áp dụng vào thực tiễn công tác kinh doanh mặt hàng thịt lợn
- Ấn phẩmHiệu quả kinh tế trong doanh nghiệp thương mại(Trường Đại học Thương mại, 1993) Đoàn, Khải; Ngô, Trí Long,; Nguyễn, Bích ĐạtHiệu qủa kinh tế-xã hội là một phạm trù có ý nghĩa quan trong trong quá trình tái sản xuất xã hội. Đối với mỗi doanh nghiệp hiệu quả kinh tế chính là thước đo trình độ quản lý kinh doanh, đồng thời là mục tiêu để không ngừng nâng cao. Luận án đã nêu phương pháp đo lường, đánh giá hiệu quả của các doanh nghiệp bằng một hệ thống các chỉ tiêu hiệu quả kinh tế và gắn liền với hiệu quả xã hội của mỗi doanh nghiệp thương mại. Những biện pháp nâng cao hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường hiện nay ở nước ta
- Ấn phẩmTìm hiểu một số nét mới của tư duy khoa học hiện đại(Trường Đại học Thương mại, 1994) Phạm, Duy Hải; Lê, Hữu NghĩaTrong thời đại cách mạng khoa học công nghệ phát triển và đạt những thành tựu rực rỡ như ngày nay, đã đem lại cho thế giới một cái nhìn tổng quát về tư duy khoa học mới, như là một giai đoạn phát triển cao nhất, trình độ cao nhất của tư duy khoa học hiện đại. Thông qua hệ thống hoá những tri thức về tư duy và tư duy khoa học, dựa trên những thành tựu mới nhất của khoa học hiện đại, nhằm khái quát những nét mới của tư duy khoa học hiện đại đồng thời góp phần vào nghiên cứu và ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ hiện đại vào nước ta có hiệu quả
- Ấn phẩmBảo quản khoai tây thực phẩm bằng muối Natri của Maleic Hydrazid(Trường Đại học Thương mại, 1994) Nguyễn, Thị Minh Nguyệt; Đặng, Đức Dũng; Tạ, Văn HàiTrong điều kiện khí hậu Việt nam, hiện trạng kinh tế kỹ thuật hiện nay, sử dụng muối Natri của Maleic Hydrazid (NaMH) trong bảo quản khoai tây là phù hợp: Giá thành rẻ, an toàn, chất lượng bảo quản tốt hơn so với các phương pháp bảo quản lạnh, bảo quản bằng chiếu xạ. Đồng thời nó dễ áp dụng trong phạm vi nhỏ (Gia đình) cũng như phạm vi lớn (Nông trường, cơ quan kinh doanh xuất nhập khẩu rau quả). Luận án đã góp phần tìm ra một phương pháp bảo quản khoa tây đơn giản, dễ áp dụng và hiệu quả cao
- Ấn phẩmHoàn thiện cơ chế tài chính đối với các doanh nghiệp nhà nước trong quá trình chuyển sang kinh tế thị trường ở Việt nam(Trường Đại học Thương mại, 1995) Đinh, Văn Sơn; Mai SiêuQuản lý nền kinh tế theo cơ chế kế hoạch hoá tập trung không còn thích hợp, phương pháp quản lý kinh tế đang được đổi mới đồng thời với việc thiết lập và sử dụng các công cụ mới phù hợp có hiệu quả hơn thay thế một bộ phận hệ thống chỉ tiêu kế hoạch. Hiện nay hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước đang có sự thay đổi căn bản, các cơ chế quản lý mới đang hình thành và được áp dụng. Các giải pháp về tạo lập, huy động, quản lý vốn, quản lý chi phí sản xuất, phân phối lợi nhuận, và cả vấn đề tài chính khi một doanh nghiệp bị phá sản là những nội dung chính của luận án nhằm hoàn thiện một cơ chế tài chính cho mỗi doanh nghiệp
- Ấn phẩmNghiên cứu cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh du lịch ở thành phố Hải Phòng(Trường Đại học Thương mại, 1995) Phạm, Nam; Nguyễn, Bách Khoa; Nguyễn, Thị DoanKhi tiếng súng tắt, chiến trường nhường chỗ cho thị trường, chiến tranh thay bằng cạnh tranh. Đó chính là cuộc đua giành ưu thế, độc quyền thị trường nhằm tới mục tiêu hạ giá các yếu tố "đầu vào" và tăng yếu tố "đầu ra" sao cho có lợi nhuận cao nhất. Thành phố Hải phòng có ngành kinh doanh dịch vụ, du lịch phát triển; vì vậy để mỗi doanh nghiệp có một môi trường kinh doanh lành mạnh có sức cạnh tranh đem lại hiệu quả cao, và đặc biệt là tránh những rủi ro trong kinh doanh, một ngành có độ nhảy cảm cao; tác giả luận án đã có những đóng góp về lý luận cũng như thực tiễn về cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước
- Ấn phẩmPhương pháp đánh giá tổng hợp hàng công nghiệp tiêu dùng Việt Nam (Định hướng nghiên cứu cho nhóm hàng gốm dân dụng)(Trường Đại học Thương mại, 1995) Nguyễn, Hữu Khoả; Nguyễn, Quang ToảnChất lượng hàng hoá là một yếu tố quan trọng quyết định sức cạnh tranh của sản phẩm cũng như của mỗi doanh nghiệp Tuy đã có những công trình nghiên cứu về đánh gía chất lượng sản phẩm, nhưng chưa công trình nào nghiên cứu một cách tổng quát có hệ thống về phương pháp luận đánh giá chất lượng hàng hoá để áp dụng rộng rãi ở nước ta. Luận án đã phác hoạ quy trình đánh giá tổng hợp chất lượng tính toán và đưa ra kết quả đo lường về cùng thứ nguyên để so sánh. Khẳng định chất lượng qua hệ số hiệu quả sử dụng, hệ số hữu dụng tương đối, hệ số phân hạng thực tế
- Ấn phẩmTổ chức quản lý các hoạt động dịch vụ tại thành phố Hải Phòng(Trường Đại học Thương mại, 1996) Nguyễn, Việt Tiến; Nguyễn, Ngọc Bích; Phạm, Vũ LuậnLuận án đã phân tích những đặc điểm kinh tế xã hội liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ ở Hải phòng thông qua một số ngành trực tiếp tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ như : Thương mại; Du lịch; Giao thông vận tải. Các giải pháp quy hoạch tổng thể, huy động vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng thành phố, tăng cường công tác quản lý nhằm mục đích phát huy hết khả năng các nguồn lực tại địa phương
- Ấn phẩmMột số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp quốc phòng thuộc Tổng cục Công nghiệp QP-Kinh tếtrong quá trình chuyển sang nền KTTT ... định hướng XHCN(Trường Đại học Thương mại, 1996) Lê, Thanh Bình; Phạm, Vũ Luận; Trần, Thanh ToànDoanh nghiệp quốc phòng là một loại hình doanh nghiệp nhà nước có tính đặc thù riêng về nhiệm vụ cũng như về cơ chế quản lý. Trước tình hình chuyển hướng của nền kinh tế sang nền kinh tế thị trường có điều tiết vĩ mô của nhà nước, đòi hỏi các doanh nghiệp quốc phòng phải có sự đổi mới sao cho phù hợp. Phân tích quá trình tham gia sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp quốc phòng từ 1976 và hiệu quả của các doanh nghiệp từ 1991-1995, tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp quốc phòng
- Ấn phẩmTổ chức quản lý các doanh nghiệp thương mại vừa và nhỏ ở thành phố Hải Phòng(Trường Đại học Thương mại, 1996) Nguyễn, Văn Thăng; Nguyễn, Cảnh Lịch; Nguyễn, Ngọc BíchCác doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chiếm tỷ lệ cao trong nền kinh tế quốc dân, trên 90 % trong tổng số doanh nghiệp Bởi chúng có những ưu điểm và lợi thế nhất định mà một doanh nghiệp quy mô lớn không có được. Vì vậy chúng có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế quốc dân của mỗi nước. Những vấn đề tác giả nêu ra nhằm giúp cho cơ quan quản lý thành phố Hải phòng, và các doanh nghiệp vừa và nhỏ có sự vận dụng thích hợp hình thành một cơ chế quản lý có hiệu quả
- Ấn phẩmNhững giải pháp đồng bộ nhằm đổi mới chiến lược công nghệ tiếp thị kinh doanh ở các công ty thương mại quốc doanh đô thị lớn ở nước ta(Trường Đại học Thương mại, 1996) Nguyễn, Viết Tài; Ngô, Trí Long; Nguyễn, Bách KhoaPhân tích cơ sở lý luận của chiến lược công nghệ tiếp thị kinh doanh nói chung và kinh doanh thương mại bán kẻ nói riêng, một lĩnh vực còn khá mới mẻ đối với mỗi doanh nghiệp. Các đô thị lớn thường là những trung tâm thương mại bán lẻ của một tỉnh hay một khu vực, qua phân tích thực trạng triển khai nội dung chiến lược công nghệ bán lẻ, luận án nêu một số giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thiện chiến lược công nghệ tiếp thị bán lẻ ở các công ty thương mại quốc doanh đô thị lớn nước ta
- Ấn phẩmGiao dịch thương mại bán buôn trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước(Trường Đại học Thương mại, 1996) Nguyễn, Thanh Sơn; Nguyễn, Cảnh Lịch; Nguyễn, Duy BộtChuyển sang nền kinh tế thị trường, các chủ thể và các đối tượng tham gia sản xuất kinh doanh ngày càng nhiều. Thừa nhận nền kinh tế nhiều thành phần, nhiều chủ sở hữu cùng tham gia thị trường, các mối quan hệ kinh tế, quan hệ giao dịch mua bán càng đa dạng và phong phú. Giao dịch thương mại bán buôn cũng có những thay đổi dáng kể. Luận án đã làm nổi bật những nội dung trong phương thức giao dịch bán buôn dựa trên cơ sở niềm tin, lợi thế của doanh nghiệp, và bằng những kỹ thuật và công nghệ giao dịch hiện đại
- Ấn phẩmTổ chức hoạt động Marketing kinh doanh du lịch ở thành phố Hải Phòng(Trường Đại học Thương mại, 1996) Phạm, Thế Hùng; Nguyễn, Bách Khoa; Nguyễn, Cảnh LịchDu lịch là một ngành kinh tế mang tính tổng hợp có tác dụng góp phần tích cực thực hiện chính sách mở cửa thúc đẩy sự đổi mới và phát triển của nhiền ngành kinh tế khác, tạo công ăn việc làm, mở rộng giao lưu văn hoá và xã hội trong nước và thế giới. Hải phòng là thành phố có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với vị trí là một trong 3 cực trọng yếu của tam giác tăng trưởng bền vững của vùng đồng bằng Bắc bộ. Hoạt động Marketing du lịch đang trở nên vấn đề cấp thiết vừa trên góc độ thời sự vừa có ý nghĩa chiến lược kinh doanh tổng thể đối với loại hình doanh nghiệp du lịch của Hải phòng
- Ấn phẩmSự phát triển của thương mại tự do trong điều kiện kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay với vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái(Trường Đại học Thương mại, 1996) Trương, Mạnh Tiến; Nguyễn, Ngọc Bích; Phạm, Khôi NguyênTự do thương mại được coi là hướng đổi mới chính sách và cơ chế quản lý thương mại, kinh tế đối ngoại khi bước váo thời kỳ đổi mới toàn diện kinh tế xã hội của nước ta. Bên cạnh những ý nghĩa có giá trị mà tự do thương mại đen đến, thì mặt trái của nó cũng xuất hiện như sự phân hoá giai cấp, đầu cơ buôn lậu và điều quan trọng là sự gây ô nhiễm huỷ hoại môi trường sinh thái. Cần phải có biện pháp hữu hiệu ngay từ đầu nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên, nhằm tránh hiểm hoạ do qúa trình tự do thương mại đem tới. Đó cũng chính là mục tiêu chung lâu dài để nước ta có thể phát triển hội nhập với khu vực và thế giới
- Ấn phẩmNhững giải pháp quản lý vĩ mô nhằm phát triển kinh doanh cà phê ở nước ta(Trường Đại học Thương mại, 1996) Trần, Minh Tuấn; Nguyễn, Ngọc Bích; Phạm, Vũ LuậnKinh doanh cà phê có vai trò quan trọng trong việc giải quyết nhiều vấn đề kinh tế xã hội ở nước ta trong quá trình chuyển sang nền kinh tế thị trường. Cà phê là một mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao, nhưng kinh doanh cà phê hiện nay ở nước ta chưa đem lại hiệu quả cao. Bằng việc phân tích bài học kinh nghiệm của các nước có ngành kinh doanh cà phê phát triển như: Brazin, Colombia, Indonexia, thực trạng kinh doanh cà phê những năm 1994-1996 ở nước ta tác giả kiến nghị những giải pháp quản lý vĩ mô nhằm phát triển ngành kinh doanh cà phê
- Ấn phẩmNhững giải pháp mở rộng thị trường sách ở nước ta hiện nay(Trường Đại học Thương mại, 1996) Trần, Hữu Thực; Nguyễn, Duy Bột; Phạm, Vũ LuậnSách là một sản phẩm tinh thần của nhân loại, rất cần thiết cho việc nâng cao tri thức, đáp ứng nhu cầu văn hoá tình thần của nhân dân. Tác giả đã phân tích một cách có hệ thống lý luận về sách và thị trường sách trên thế giới và ở Việt nam ta qua các thời kỳ lịch sử từ thuộc Pháp đến nay. Dự đoán thị truơnừg sách sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên cầ thực hiện tốt một số giải pháp: Nghiên cứu nhu cầu, nâng cao chất lượng sách, đa dạng hoá loại hình phát hành tiêu thụ, mở rộng xuất nhập khẩu
- Ấn phẩmChiến lược sản phẩm của doanh nghiệp may mặc xuất khẩu trong nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay(Trường Đại học Thương mại, 1996) Đào, Thị Bích Hoà; Lương, Khang; Nguyễn, Ngọc BíchTrong chiến lược phát triển kinh tế nước ta, ngành may mặc xuất khẩu được coi là một ngành mũi nhọn. Thực trạng, kết quả, những nguyên nhân dẫn đến tình hình kinh doanh kém hiệu qủa của ngành may mặc xuất khẩu. Đặc biệt là vấn đề chất lượng sản phẩm may mặc xuất khẩu. Qua đó tác giả đưa ra những giải pháp nhằm hướng tới khai thác thị trường khu vực, chuyển phương thức sản xuất từ gia công sang mua nguyên liệu bán thành phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm
- Ấn phẩmĐổi mới công tác quản trị nhân sự trong các doanh nghiệp thương mại ở nước ta hiện nay (Định hướng nghiên cứu ở một số doanh nghiệp thương mại nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng)(Trường Đại học Thương mại, 1996) Trần, Anh; Nguyễn, Thị Doan; Nguyễn, Trọng ĐặngĐổi mới công tác quản trị nhân sự trong các doanh nghiệp thương mại ở nước ta hiện nay là một yêu cầu cấp thiết nhất là trong công tác quản lý và kế hoạch hoá kinh tế quốc dân. Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển của mỗi doanh nghiệp, là yếu tố cơ bản quyết định trọng mọi quá trình xã hội. Quản trị nhân sự nhằm mục tiêu phát triển, hoàn thiện con người về thể chất tinh thần, đạo đức và chuyên môn, tạo mội điều kiện để họ phát triển toàn diện. Tác giả đưa ra những giải pháp vi mô và vĩ mô nhằm mục tiêu trên
- Ấn phẩmNhững giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh thương mại trong điều kiện chuyển sang kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay (Lấy ví dụ minh hoạ ở Tổng công ty TODIMAX)(Trường Đại học Thương mại, 1996) Lê, Xuân Thuận; Nguyễn, Cảnh Lịch; Nguyễn, Ngọc BíchTác giả đã phân tích một cách sâu sắc hiệu qủa kinh doanh của tổng công ty TODIMAX từ 1990 đến 1995 và một số doanh nghiệp khác thuộc Bộ Thương mại, dựa trên cơ sở hệ thống chỉ tiêu đo lường đánh giá hiệu qủa kinh doanh của doanh nghiệp. Công trình góp thêm các vấn đề lý luận và những giải pháp căn bản, đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay
- Ấn phẩmMột số giải pháp nhằm ổn định thị trường thép ở nước ta hiện nay(Trường Đại học Thương mại, 1996) Phạm, Thị Đào; Nguyễn, Cảnh Lịch; Nguyễn, Duy BộtTrên cơ sở phân tích thị trường thép Việt nam về nhu cầu sử dụng, thực trạng sản xuất, tình hình xuất nhập khẩu, giá cả, quá trình tổ chức kinh doanh thép cũng như ảnh hưởng của thị trường thép thế giới đến thị trường thếp nước ta. Tác giả khái quát hoá thành lý luận và nêu những giải pháp nhằm ổn định thị trường thép nước ta