Tạp chí Khoa học Thương mại
Duyệt Tạp chí Khoa học Thương mại theo Nhan đề
Đang hiển thị 1 - 21 của tổng số 414 kết quả
Số kết quả/trang
Tùy chọn sắp xếp
- Ấn phẩmAn toàn thực phẩm và xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Hoa Kỳ - tiếp cận từ hồi quy chuỗi thời gian(Đại học Thương Mại, 2023) Huỳnh, Thị Diệu Linh; Hoàng Thanh HiềnNghiên cứu áp dụng mô hình nhu cầu thương mại (trade demand function) để đánh giá tác động của an toàn thực phẩm đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong giai đoạn 2011-2020. Phương pháp ước lượng phân phối trễ tự hồi quy (Autoregressive. Distributed Lag - ARDL) được sử dụng với dữ liệu chuỗi thời gian theo tháng tích hợp hỗn hợp tại bậc gốc I(0) và bậc một I(1). Ước lượng kết hợp từ kiểm định đường bao ARDL (ARDL bound test) và mô hình hiệu chỉnh sai số (Error Correction Model - ECM) để phân tích tác động trong cả dài hạn và ngắn hạn. Kết quả ước lượng cho thấy cả ba biến đại diện cho tiêu chuẩn an toàn thực phẩm đều có tác động đáng kể đến giá trị xuất khẩu thủy sản trong ngắn hạn. Đối với tác động dài hạn, trong khi số doanh nghiệp đạt được chứng nhận HACCP gia tăng mức độ tác động, thì số vụ nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam bị FDA từ chối và tiêu chuẩn SPS giảm dần về cả độ lớn và mức ý nghĩa.
- Ấn phẩmẢnh hưởng của thông tin truyền thông số về ESG tới ý định mua hàng của người tiêu dùng trẻ: trường hợp nhãn hàng sữa MILO trên địa bàn thành phố Hà Nội(Trường Đại học Thương mại, 2025) Trần, Thị Hiền; Tạ, Khánh Ngọc Minh; Vũ, Thị Ngân; Trịnh Khánh LinhBài báo về một nghiên cứu kiểm định tác động gián tiếp của thông tin truyền thông số trên từng khía cạnh môi trường (E), xã hội (S), quản trị công ty (G) mà người tiêu dùng trẻ cảm nhận được tới ý định mua hàng của họ, thông qua 2 biến trung gian là cảm nhận về danh tiếng thương hiệu và niềm tin thương hiệu.
- Ấn phẩmẢnh hưởng của việc làm xanh đến bất bình đẳng thu nhập tại Việt Nam(Trường Đại học Thương mại, 2024) Vũ Hoàng Ngân; Hoàng, Thị Huệ; Nguyễn, Hải Anh; Nguyễn, Thu ThảoViệc làm xanh là một trong những giải pháp chiến lược quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030. Tuy nhiên, nội hàm và đo lường việc làm xanh tại Việt Nam chưa thống nhất, đồng thời các nghiên cứu về việc làm xanh vẫn hạn chế. Do vậy, bài viết này đề xuất phương pháp xác định và đo lường cụ thể việc làm xanh tại Việt Nam dựa trên cách tiếp cận của Mạng thông tin nghề nghiệp O*NET của Hoa Kỳ. Đồng thời tập trung phân tích ảnh hưởng của việc làm xanh đến bất bình đẳng thu nhập thông qua bộ dữ liệu Điều tra Lao động Việc làm giai đoạn 2020-2022.
- Ấn phẩmẢnh hưởng của các mối quan hệ quản lý đến kết quả xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa: vai trò điều tiết của quy mô và thời gian hoạt động(Đại học Thương Mại, 2023) Võ, Văn DứtBài viết này đo lường mức độ ảnh hưởng của các mối quan hệ quản lý đến kết quả xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) bằng cách sử dụng số liệu khảo sát doanh nghiệp nhỏ và vừa tại 9 tỉnh thành tại Việt Nam. Áp dụng phương pháp hồi quy tác động cố định, kết quả nghiên cứu cho thấy, số lượng khách hàng, sự quen biết với chính quyền địa phương, thời gian đầu tư cho mối quan hệ, thành viên hiệp hội kinh doanh và quy mô doanh nghiệp có ảnh hưởng thuận chiều đến kết quả xuất khẩu gồm: số lượng khách hàng, quan hệ với chính quyền địa phương, thời gian đầu tư cho quan hệ, thành viên hiệp hội kinh doanh và quy mô doanh nghiệp. Trong khi đó, mối quan hệ cùng lĩnh vực kinh doanh ảnh hưởng nghịch chiều đến kết quả xuất khẩu của DNNVV. Ngoài ra, kết quả phân tích dữ liệu cũng cho thấy, quy mô doanh nghiệp giữ vai trò điều tiết tăng, trong khi thời gian hoạt động điều tiết giảm đối với ảnh hưởng của mối quan hệ với chính quyền địa phương và kết quả xuất khẩu của doanh nghiệp.
- Ấn phẩmẢnh hưởng của các đặc điểm hội đồng quản trị đến hành vi quản trị lợi nhuận tại các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam(Đại học Thương Mại, 2023) Bùi, Thu Hiền; Nguyễn, Thu TrangBài viết nghiên cứu về tác động của một số đặc điểm của hội đồng quản trị (HĐQT) tới hành vi quản trị lợi nhuận trong các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Dữ liệu nghiên cứu trong bài được thu thập từ 97 công ty phi tài chính niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) giai đoạn 2017-2020.
- Ấn phẩmẢnh hưởng của cách ứng phó với khủng hoảng thương hiệu đến thái độ của khách hàng(Đại học Thương Mại, 2023) Lê, Thị Thu Mai; Trần, Ánh Tuyết; Nguyễn, Ngọc DuyBài nghiên cứu nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của cách ứng phó với khủng hoảng của doanh nghiệp tới thái độ của người tiêu dùng đối với thương hiệu trong ngành hàng đồ uống và thực phẩm tại thị trường Việt Nam.
- Ấn phẩmẢnh hưởng của cảm nhận đánh đổi khi sử dụng dịch vụ hỗ trợ bởi AI đến quyết định mua hàng trực tuyến: Vai trò của chất lượng dịch vụ điện tử và hình ảnh thương hiệu(Trường Đại học Thương mại, 2025) Lê, Văn ChiếnNghiên cứu này được thực hiện nhằm kiểm tra tác động của sự cảm nhận đánh đổi khi sử dụng các dịch vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến quyết định mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng (NTD). Mối quan hệ này được phân tích thông qua vai trò trung gian của chất lượng dịch vụ điện tử (CLDV điện tử) và vai trò điều tiết của hình ảnh thương hiệu.
- Ấn phẩmẢnh hưởng của chất lượng thể chế đến chi phí logistics cấp tỉnh ở Việt Nam(Trường Đại học Thương mại, 2025) Nguyễn, HoàngLà một nền kinh tế đang phát triển, nơi logistics đóng vai trò thiết yếu đối với tăng trưởng và hội nhập quốc tế, nhưng chi phí logistics ở Việt Nam vẫn ở mức cao (16–20% GDP), ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực cạnh tranh. Nghiên cứu này lựa chọn Việt Nam làm bối cảnh để phân tích tác động của chất lượng thể chế địa phương đến chi phí logistics cấp tỉnh - một chủ đề còn ít được quan tâm trong các nghiên cứu về logistics. Dữ liệu nghiên cứu được xây dựng từ hai nguồn: các chỉ số về kinh tế - xã hội theo tỉnh giai đoạn 2010- 2022 từ Niên giám Thống kê Việt Nam, và chỉ số PCI phản ánh chất lượng thể chế địa phương từ khảo sát doanh nghiệp do VCCI và USAID thực hiện. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu bảng với 819 quan sát cho 63 tỉnh thành. Kết quả cho thấy bốn yếu tố PCI có tác động làm giảm chi phí logistics một cách có ý nghĩa thống kê, bao gồm: khả năng tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; chính sách đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Trong đó, chính sách đào tạo lao động và thiết chế pháp lý, an ninh trật tự là hai yếu tố có ảnh hưởng mạnh nhất. Nghiên cứu hàm ý rằng để giảm chi phí logistics, bên cạnh đầu tư hạ tầng, các tỉnh/thành Việt Nam cần đặc biệt chú trọng cải thiện thể chế địa phương, nhất là về nguồn nhân lực, thủ tục hành chính và tính minh bạch pháp lý.
- Ấn phẩmẢnh hưởng của chất lượng tích hợp kênh đến lòng trung thành khách hàng trong ngành khách sạn ở Việt NamNgô, Thị Khuê Thư; Trương, Bá Thanh; Trần, Triệu Khải
- Ấn phẩmẢnh hưởng của chính sách tiền tệ đến chỉ số chứng khoán Việt Nam(Trường Đại học Thương mại, 2025) Nguyễn, Đặng Hải YếnChính sách tiền tệ luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc tác động đến chỉ số chứng khoán và tác động trực tiếp đến hành vi của nhà đầu tư. Vì vậy, nghiên cứu tập trung vào việc phân tích ảnh hưởng của chính sách tiền tệ đến chỉ số chứng khoán (VNI) Việt Nam trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2023, áp dụng mô hình SVAR (tự hồi quy vectơ cấu trúc) với dữ liệu từ tháng 01/2010 đến tháng 12/2023. Kết quả chỉ ra rằng cung tiền M2, có phản ứng cùng chiều trong khi đó lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tháng có tác động ngược chiều đến chỉ số chứng khoán Việt Nam, trong đó phản ứng của chỉ số chứng khoán đối với sự thay đổi cung tiền M2 mạnh hơn đối với sự thay đổi lãi suất liên ngân hàng. Bên cạnh đó, nghiên cứu ghi nhận ảnh hưởng đáng kể từ các biến kiểm soát trong mô hình như chỉ số giá tiêu dùng, tỷ giá hối đoái và chỉ số sản xuất công nghiệp. Phát hiện này cung cấp bằng chứng thực nghiệm và gợi mở các khuyến nghị chính sách đến các bên liên quan như nhà đầu tư chứng khoán, công ty chứng khoán và các nhà hoạch định chính sách nhằm phát huy hiệu quả thị trường chứng khoán Việt Nam.
- Ấn phẩmẢnh hưởng của công bằng tổ chức đến sự hài lòng về công việc của nhân viên: vai trò trung gian của niềm tin nhân viên về chủ doanh nghiệp(Trường Đại học Thương mại, 2024) Trần, Văn Trang; Hòa, Thị Tươi; Trịnh, Thị Nhuần; Đào, Hồng Hạnh
- Ấn phẩmẢnh hưởng của công bố thông tin nguồn nhân lực tới kết quả tài chính của các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam(Trường Đại học Thương mại, 2024) Phạm, Đức HiếuBài viết kiểm định ảnh hưởng của công bố thông tin nguồn nhân lực tới kết quả tài chính của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó: (1) kết quả tài chính được xác định theo hai cách tiếp cận: đo lường bằng thước đo kế toán (ROA) và đánh giá của thị trường (MB); (2) công bố thông tin nguồn nhân lực phản ánh bằng chỉ số công bố thông tin chung (HRID) và 5 chỉ số thành phần (TRAINID, HEALID, EMPID, WORKID, MGTID).
- Ấn phẩmẢnh hưởng của Google và Facebook đến tỷ suất sinh lời trên thị trường chứng khoán Việt Nam(Trường Đại học Thương mại, 2024) Nguyễn, Thu HoàiNghiên cứu tập trung vào phân tích tác động của cảm tính và sự chú ý của nhà đầu tư đối với tỷ suất sinh lời của chứng khoán trên thị trường Việt Nam. Nghiên cứu đã chứng minh rằng cảm tính và sự chú ý của nhà đầu tư có thể ảnh hưởng đáng kể đến tỷ suất sinh lời của cổ phiếu. Bằng cách sử dụng chỉ số tìm kiếm trên Google như một thước đo cho sự chú ý của nhà đầu tư, nghiên cứu đã chỉ ra cường độ tìm kiếm có tác động tích cực đến tỷ suất sinh lời của cổ phiếu trong cùng tuần và đảo chiều ở hai tuần kế tiếp. Ngoài ra, nghiên cứu cũng xây dựng một chỉ số cảm tính dựa trên phân tích ngôn ngữ văn bản từ các bài đăng trên Facebook.
- Ấn phẩmẢnh hưởng của hiểu biết tài chính cá nhân tới quyết định tiết kiệm qua các kênh chính thức của cư dân nông thôn Miền Bắc Việt Nam(Trường Đại học Thương mại, 2024) Phạm, Tuấn Anh
- Ấn phẩmẢnh hưởng của hiểu biết và thái độ với rủi ro tới quyết định sử dụng dịch vụ ví điện tử: Nghiên cứu trường hợp người dân thành phố Cần Thơ.(Đại học Thương Mại, 2023) Khưu ,Thị Phương Đông; Khổng, Tiến Dũng; Nguyễn, Minh Đức; Hồ, Thi Huỳnh Giao và Đô Gia Linh; Đỗ, Gia LinhMục tiêu của nghiên cứu này nhằm phân tích ảnh hưởng của thái độ đối với rủi ro đến quyết định sử dụng dịch vụ ví điện tử của người dân tại Thành phố Cần Thơ
- Ấn phẩmẢnh hưởng của hình ảnh thương hiệu, giá cả hợp lý, chất lượng dịch vụ đến lòng trung thành khách hàng trong ngành thức ăn nhanh: Vai trò trung gian của sự hài lòng(Đại học Thương Mại, 2023) Lê, Thanh Tiệp; Thẩm, Đức HiếuNghiên cứu này được tiến hành để đánh giá tác động của các yếu tố quan trọng như hình ảnh thương hiệu (BI), giá cả hợp lý (PF) và chất lượng dịch vụ (SQ) đến sự hài lòng (SF) và lòng trung thành của khách hàng (LY) trong lĩnh vực nhà hàng thức ăn nhanh (FFR)
- Ấn phẩmẢnh hưởng của hoạt động quản trị nguồn nhân lực xanh đến ý định ứng tuyển công việc của thế hệ Z(Trường Đại học Thương mại, 2024) Nguyễn, Ngọc Thắng
- Ấn phẩmẢnh hưởng của kiến thức tài chính cá nhân và sự hậu thuẫn từ gia đình tới hành vi tiết kiệm: Nghiên cứu trường hợp cư dân Đà Nẵng trong độ tuổi từ 18 đến 40(Đại học Thương Mại, 2023) Nguyễn, Thị Thu HàMục tiêu chính của nghiên cứu này là xác định mức độ và các nhân tố tiềm ẩn của kiến thức tài chính cá nhân, sự hậu thuẫn từ gia đình tác động đến hành vi tiết kiệm của cư dân Đà Nẵng.
- Ấn phẩmẢnh hưởng của lãnh đạo số đến đổi mới tại các hợp tác xã nông nghiệp Việt Nam: vai trò trung gian của văn hóa số(Trường Đại học Thương mại, 2024) Vũ, Thị Minh Xuân; Nguyễn, Thị Minh Nhàn
- Ấn phẩmẢnh hưởng của linh hoạt tài chính đến giá trị các công ty cổ phần phi tài chính niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam(Trường Đại học Thương mại, 2024) Chu, Thị Thu Thuỷ