Quản lý kinh tế
Duyệt Quản lý kinh tế theo Năm xuất bản
Đang hiển thị 1 - 21 của tổng số 150 kết quả
Số kết quả/trang
Tùy chọn sắp xếp
- Ấn phẩmHiệu quả kinh tế trong doanh nghiệp thương mại(Trường Đại học Thương mại, 1993) Đoàn, Khải; Ngô, Trí Long,; Nguyễn, Bích ĐạtHiệu qủa kinh tế-xã hội là một phạm trù có ý nghĩa quan trong trong quá trình tái sản xuất xã hội. Đối với mỗi doanh nghiệp hiệu quả kinh tế chính là thước đo trình độ quản lý kinh doanh, đồng thời là mục tiêu để không ngừng nâng cao. Luận án đã nêu phương pháp đo lường, đánh giá hiệu quả của các doanh nghiệp bằng một hệ thống các chỉ tiêu hiệu quả kinh tế và gắn liền với hiệu quả xã hội của mỗi doanh nghiệp thương mại. Những biện pháp nâng cao hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường hiện nay ở nước ta
- Ấn phẩmTìm hiểu một số nét mới của tư duy khoa học hiện đại(Trường Đại học Thương mại, 1994) Phạm, Duy Hải; Lê, Hữu NghĩaTrong thời đại cách mạng khoa học công nghệ phát triển và đạt những thành tựu rực rỡ như ngày nay, đã đem lại cho thế giới một cái nhìn tổng quát về tư duy khoa học mới, như là một giai đoạn phát triển cao nhất, trình độ cao nhất của tư duy khoa học hiện đại. Thông qua hệ thống hoá những tri thức về tư duy và tư duy khoa học, dựa trên những thành tựu mới nhất của khoa học hiện đại, nhằm khái quát những nét mới của tư duy khoa học hiện đại đồng thời góp phần vào nghiên cứu và ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ hiện đại vào nước ta có hiệu quả
- Ấn phẩmNghiên cứu cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh du lịch ở thành phố Hải Phòng(Trường Đại học Thương mại, 1995) Phạm, Nam; Nguyễn, Bách Khoa; Nguyễn, Thị DoanKhi tiếng súng tắt, chiến trường nhường chỗ cho thị trường, chiến tranh thay bằng cạnh tranh. Đó chính là cuộc đua giành ưu thế, độc quyền thị trường nhằm tới mục tiêu hạ giá các yếu tố "đầu vào" và tăng yếu tố "đầu ra" sao cho có lợi nhuận cao nhất. Thành phố Hải phòng có ngành kinh doanh dịch vụ, du lịch phát triển; vì vậy để mỗi doanh nghiệp có một môi trường kinh doanh lành mạnh có sức cạnh tranh đem lại hiệu quả cao, và đặc biệt là tránh những rủi ro trong kinh doanh, một ngành có độ nhảy cảm cao; tác giả luận án đã có những đóng góp về lý luận cũng như thực tiễn về cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước
- Ấn phẩmTổ chức quản lý các hoạt động dịch vụ tại thành phố Hải Phòng(Trường Đại học Thương mại, 1996) Nguyễn, Việt Tiến; Nguyễn, Ngọc Bích; Phạm, Vũ LuậnLuận án đã phân tích những đặc điểm kinh tế xã hội liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ ở Hải phòng thông qua một số ngành trực tiếp tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ như : Thương mại; Du lịch; Giao thông vận tải. Các giải pháp quy hoạch tổng thể, huy động vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng thành phố, tăng cường công tác quản lý nhằm mục đích phát huy hết khả năng các nguồn lực tại địa phương
- Ấn phẩmMột số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp quốc phòng thuộc Tổng cục Công nghiệp QP-Kinh tếtrong quá trình chuyển sang nền KTTT ... định hướng XHCN(Trường Đại học Thương mại, 1996) Lê, Thanh Bình; Phạm, Vũ Luận; Trần, Thanh ToànDoanh nghiệp quốc phòng là một loại hình doanh nghiệp nhà nước có tính đặc thù riêng về nhiệm vụ cũng như về cơ chế quản lý. Trước tình hình chuyển hướng của nền kinh tế sang nền kinh tế thị trường có điều tiết vĩ mô của nhà nước, đòi hỏi các doanh nghiệp quốc phòng phải có sự đổi mới sao cho phù hợp. Phân tích quá trình tham gia sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp quốc phòng từ 1976 và hiệu quả của các doanh nghiệp từ 1991-1995, tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp quốc phòng
- Ấn phẩmTổ chức quản lý các doanh nghiệp thương mại vừa và nhỏ ở thành phố Hải Phòng(Trường Đại học Thương mại, 1996) Nguyễn, Văn Thăng; Nguyễn, Cảnh Lịch; Nguyễn, Ngọc BíchCác doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chiếm tỷ lệ cao trong nền kinh tế quốc dân, trên 90 % trong tổng số doanh nghiệp Bởi chúng có những ưu điểm và lợi thế nhất định mà một doanh nghiệp quy mô lớn không có được. Vì vậy chúng có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế quốc dân của mỗi nước. Những vấn đề tác giả nêu ra nhằm giúp cho cơ quan quản lý thành phố Hải phòng, và các doanh nghiệp vừa và nhỏ có sự vận dụng thích hợp hình thành một cơ chế quản lý có hiệu quả
- Ấn phẩmNhững giải pháp đồng bộ nhằm đổi mới chiến lược công nghệ tiếp thị kinh doanh ở các công ty thương mại quốc doanh đô thị lớn ở nước ta(Trường Đại học Thương mại, 1996) Nguyễn, Viết Tài; Ngô, Trí Long; Nguyễn, Bách KhoaPhân tích cơ sở lý luận của chiến lược công nghệ tiếp thị kinh doanh nói chung và kinh doanh thương mại bán kẻ nói riêng, một lĩnh vực còn khá mới mẻ đối với mỗi doanh nghiệp. Các đô thị lớn thường là những trung tâm thương mại bán lẻ của một tỉnh hay một khu vực, qua phân tích thực trạng triển khai nội dung chiến lược công nghệ bán lẻ, luận án nêu một số giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thiện chiến lược công nghệ tiếp thị bán lẻ ở các công ty thương mại quốc doanh đô thị lớn nước ta
- Ấn phẩmGiao dịch thương mại bán buôn trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước(Trường Đại học Thương mại, 1996) Nguyễn, Thanh Sơn; Nguyễn, Cảnh Lịch; Nguyễn, Duy BộtChuyển sang nền kinh tế thị trường, các chủ thể và các đối tượng tham gia sản xuất kinh doanh ngày càng nhiều. Thừa nhận nền kinh tế nhiều thành phần, nhiều chủ sở hữu cùng tham gia thị trường, các mối quan hệ kinh tế, quan hệ giao dịch mua bán càng đa dạng và phong phú. Giao dịch thương mại bán buôn cũng có những thay đổi dáng kể. Luận án đã làm nổi bật những nội dung trong phương thức giao dịch bán buôn dựa trên cơ sở niềm tin, lợi thế của doanh nghiệp, và bằng những kỹ thuật và công nghệ giao dịch hiện đại
- Ấn phẩmTổ chức hoạt động Marketing kinh doanh du lịch ở thành phố Hải Phòng(Trường Đại học Thương mại, 1996) Phạm, Thế Hùng; Nguyễn, Bách Khoa; Nguyễn, Cảnh LịchDu lịch là một ngành kinh tế mang tính tổng hợp có tác dụng góp phần tích cực thực hiện chính sách mở cửa thúc đẩy sự đổi mới và phát triển của nhiền ngành kinh tế khác, tạo công ăn việc làm, mở rộng giao lưu văn hoá và xã hội trong nước và thế giới. Hải phòng là thành phố có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với vị trí là một trong 3 cực trọng yếu của tam giác tăng trưởng bền vững của vùng đồng bằng Bắc bộ. Hoạt động Marketing du lịch đang trở nên vấn đề cấp thiết vừa trên góc độ thời sự vừa có ý nghĩa chiến lược kinh doanh tổng thể đối với loại hình doanh nghiệp du lịch của Hải phòng
- Ấn phẩmSự phát triển của thương mại tự do trong điều kiện kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay với vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái(Trường Đại học Thương mại, 1996) Trương, Mạnh Tiến; Nguyễn, Ngọc Bích; Phạm, Khôi NguyênTự do thương mại được coi là hướng đổi mới chính sách và cơ chế quản lý thương mại, kinh tế đối ngoại khi bước váo thời kỳ đổi mới toàn diện kinh tế xã hội của nước ta. Bên cạnh những ý nghĩa có giá trị mà tự do thương mại đen đến, thì mặt trái của nó cũng xuất hiện như sự phân hoá giai cấp, đầu cơ buôn lậu và điều quan trọng là sự gây ô nhiễm huỷ hoại môi trường sinh thái. Cần phải có biện pháp hữu hiệu ngay từ đầu nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên, nhằm tránh hiểm hoạ do qúa trình tự do thương mại đem tới. Đó cũng chính là mục tiêu chung lâu dài để nước ta có thể phát triển hội nhập với khu vực và thế giới
- Ấn phẩmNhững giải pháp quản lý vĩ mô nhằm phát triển kinh doanh cà phê ở nước ta(Trường Đại học Thương mại, 1996) Trần, Minh Tuấn; Nguyễn, Ngọc Bích; Phạm, Vũ LuậnKinh doanh cà phê có vai trò quan trọng trong việc giải quyết nhiều vấn đề kinh tế xã hội ở nước ta trong quá trình chuyển sang nền kinh tế thị trường. Cà phê là một mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao, nhưng kinh doanh cà phê hiện nay ở nước ta chưa đem lại hiệu quả cao. Bằng việc phân tích bài học kinh nghiệm của các nước có ngành kinh doanh cà phê phát triển như: Brazin, Colombia, Indonexia, thực trạng kinh doanh cà phê những năm 1994-1996 ở nước ta tác giả kiến nghị những giải pháp quản lý vĩ mô nhằm phát triển ngành kinh doanh cà phê
- Ấn phẩmĐổi mới công tác quản trị nhân sự trong các doanh nghiệp thương mại ở nước ta hiện nay (Định hướng nghiên cứu ở một số doanh nghiệp thương mại nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng)(Trường Đại học Thương mại, 1996) Trần, Anh; Nguyễn, Thị Doan; Nguyễn, Trọng ĐặngĐổi mới công tác quản trị nhân sự trong các doanh nghiệp thương mại ở nước ta hiện nay là một yêu cầu cấp thiết nhất là trong công tác quản lý và kế hoạch hoá kinh tế quốc dân. Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển của mỗi doanh nghiệp, là yếu tố cơ bản quyết định trọng mọi quá trình xã hội. Quản trị nhân sự nhằm mục tiêu phát triển, hoàn thiện con người về thể chất tinh thần, đạo đức và chuyên môn, tạo mội điều kiện để họ phát triển toàn diện. Tác giả đưa ra những giải pháp vi mô và vĩ mô nhằm mục tiêu trên
- Ấn phẩmNhững giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh thương mại trong điều kiện chuyển sang kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay (Lấy ví dụ minh hoạ ở Tổng công ty TODIMAX)(Trường Đại học Thương mại, 1996) Lê, Xuân Thuận; Nguyễn, Cảnh Lịch; Nguyễn, Ngọc BíchTác giả đã phân tích một cách sâu sắc hiệu qủa kinh doanh của tổng công ty TODIMAX từ 1990 đến 1995 và một số doanh nghiệp khác thuộc Bộ Thương mại, dựa trên cơ sở hệ thống chỉ tiêu đo lường đánh giá hiệu qủa kinh doanh của doanh nghiệp. Công trình góp thêm các vấn đề lý luận và những giải pháp căn bản, đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay
- Ấn phẩmMột số giải pháp nhằm ổn định thị trường thép ở nước ta hiện nay(Trường Đại học Thương mại, 1996) Phạm, Thị Đào; Nguyễn, Cảnh Lịch; Nguyễn, Duy BộtTrên cơ sở phân tích thị trường thép Việt nam về nhu cầu sử dụng, thực trạng sản xuất, tình hình xuất nhập khẩu, giá cả, quá trình tổ chức kinh doanh thép cũng như ảnh hưởng của thị trường thép thế giới đến thị trường thếp nước ta. Tác giả khái quát hoá thành lý luận và nêu những giải pháp nhằm ổn định thị trường thép nước ta
- Ấn phẩmĐổi mới công nghệ tiếp thị trong kinh doanh khách sạn theo cơ chế thị trường nước ta hiện nay(Trường Đại học Thương mại, 1999) Trần, Thị Phùng; Nguyễn, Bách Khoa; Nguyễn, Thị Doan
- Ấn phẩmVai trò của quản lý nhà nước đối với việc phát huy nhân tố con người trong quá trình phát triển kinh tế ở nước ta hiện nay(Trường Đại học Thương mại, 2000) Nguyễn, Thị Phi Yến; Dương, Văn Thịnh; Nguyễn, Hàm GiáQuản lý nhà nước và mối quan hệ của nó với việc phát huy nhân tố con người trong quá trình phát triển kinh tế. Thực trạng vai trò của quản lý nhà nước đối với việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế Việt Nam và một số nguyên tắc, giải pháp nâng cao hiệu lực của quản lý nhà nước nhằm phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế Việt Nam
- Ấn phẩmMột số giải pháp nâng cao vai trò quản lý Nhà nước đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam(Trường Đại học Thương mại, 2001) Nguyễn, Thị Mão; Phạm, Vũ Luận; Tô, Xuân DânVai trò quản lí nhà nước đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài. Quá trình thực hiện vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài. Một số giải pháp nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động này ở Việt Nam thời gian tới
- Ấn phẩmMột số giải pháp cơ bản nhằm phát triển doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam hiện nay(Trường Đại học Thương mại, 2001) Hà, Văn Sự; Nguyễn, Bách Khoa; Nguyễn, Trọng ĐặngLuận án có 3 chương. Chương 1: Một số lí luận cơ bản về doanh nghiệp du lịch và phát triển doanh nghiệp du lịch trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Chương 2: Thực trạng hoạt động và phát triển của các doanh nghiệp du lịch nước ta. Trong chương này, tác giả phân tích thực trạng hoạt động và phát triển của các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực lữ hành, khách sạn. Đi sâu phân tích ở một số doanh nghiệp được chọn làm đại diện điển hình thuộc khối doanh nghiệp nhà nước, khối liên doanh, và khối ngoài quốc doanh. Những kết quả hoạt động của ngành du lịch Việt Nam những năm gần đây ( từ 1996-1999). Những đóng góp của luận án là: Hệ thống hoá và phát triển một bước những vấn đề lí luận của quản trị doanh nghiệp du lịch theo chủ đề phát triển doanh nghiệp du lịch trong điều kiện cơ chế thị trường có sự quản lí Nhà nước theo định hướng Xã hội chủ nghĩa ở nước ta; Phân tích và đánh giá khá toàn diện thực trạng, xu thế, tiềm năng, cơ hội và thách thức đối với sự phát triển doanh nghiệp du lịch; Đề xuất và khuyến nghị một số giải pháp cơ bản nhằm xác lập định hướng, lộ trình và biện pháp cho sự phát triển các doanh nghiệp du lịch ở nước ta nhằm mục tiêu Công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế, du lịch với khu vực và thế giới
- Ấn phẩmNguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và ảnh hưởng của nó đến hoạt động chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở hải Phòng(Trường Đại học Thương mại, 2001) Đào, Văn Hiệp; Nguyễn, Bích Đạt; Vũ, Chí Lộc
- Ấn phẩmVai trò của đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế bền vững của các nước Đông á và bài học đối với Việt Nam(Trường Đại học Thương mại, 2001) Nguyễn, Văn Thanh; Nguyễn, Bích ĐạtFDI (Đầu tư trực tiếp nước ngoài) là một hoạt động diễn ra rất sôi động những thập kỉ qua và sẽ còn rất sôi động trong những thập kỉ tới trên thế giới nói chung cũng như ở Đông á nói riêng. Phân tích ảnh hưởng của FDI đối với nền kinh tế trong khu vực nhằm bổ sung lí luận về vai trò của FDI đối với các nước tiếp nhận đầu tư và rút ra những bài học cần thiết cho việc đẩy mạnh thu hút và phát huy những tác động tích cực của FDI đối với các nền kinh tế nói chung và đối với nước ta nói riêng trong bối cảnh toàn cầu hoá là một vấn đề có ý nghĩa. Bố cục luận án, ngoài phần mở đầu và kết luận; được chia làm 3 chương. Chương 1: Đầu tư trực tiếp nước ngoài và vai trò của nó đối với sự phát triển kinh tế bền vững của các nước tiếp nhận đầu tư. Chương 2: Tác động của đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế bền vững của các nước Đông á. Chương 3: Những bài học từ các nước Đông á nhằm nâng cao vai trò của đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam
- Ấn phẩmMột số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách sạn ở nước ta hiện nay (Định hướng nghiên cứu tại các khách sạn quốc doanh trên địa bàn tam giác phát triển kinh tế phía Bắc)(Trường Đại học Thương mại, 2002) Phạm, Xuân Hậu; Nguyễn, Thị Doan; Trần, Thị DungĐề cập tới: Chất lượng dịch vụ- nhân tố cơ bản đảm bảo hiệu quả trong kinh doanh khách sạn. Thực trạng chất lượng dịch vụ của các khách sạn quốc doanh ở nước ta hiện nay. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách sạn ở nước ta hiện nay.